Giao hàng miễn phí
Giao hàng miễn phí nội thành TP.Hồ Chí MinhChi Tiết Những Bộ Phận Của Bộ Trống Cho Người Mới
Người mới thường sẽ khó khăn trong việc phân biệt
chi tiết những bộ phận và chức năng của chúng ở trong một bộ trống.
Cấu tạo bộ trống phổ biến nhất hiện nay gồm bộ năm chiếc vì những bộ phận này mang lại cho bạn một lượng âm sắc đầy đủ đa dạng, nhưng vẫn có thể được xếp gọn lại, giúp bớt cồng kềnh khi di chuyển như ở dòng Pearl Roadshow. Trong số những bộ trống nhỏ này có một số bộ sẽ không bao gồm cymbals. Vì vậy khi nói đến những bộ phận của trống thì sẽ không bao gồm cymbals ở trong đó.
Dưới đây, Gold Music sẽ giới thiệu đến những
bạn mới các bộ phận của một bộ trống gồm 5 chi tiết điển hình.
Trống Snare
Snare (Trống bẫy) là một loại nhạc cụ gõ thường được sử dụng trong bộ trống. Đó là một chiếc trống nhỏ với một tập hợp các sợi dây (được gọi là bẫy) căng ngang qua đầu dưới, tạo ra âm thanh "ù ù" đặc biệt khi trống được đánh. Trống bẫy được chơi bằng dùi trống và thường được đặt giữa hai đầu gối của người chơi, với mặt hướng lên trên. Nó là một phần quan trọng của hầu hết các bộ trống và thường được sử dụng để chơi nhiều kiểu tiết tấu khác nhau trong nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Trống bẫy cũng được sử dụng trong các ban nhạc diễu hành và đội trống quân đội. một loại trống nhỏ, nằm ở phía trước giữa của hai chân người chơi.
Vỏ của snare drum thường được chế tạo từ kim loại,
gỗ hoặc sợi thủy tinh có độ dày vào khoảng 15cm, đường kính khoảng 30cm. Ngoài
ra còn có thêm hai lớp da ở cả hai mặt của vỏ. Phần da mà các bạn dùng gậy đánh
thường được gọi là bên “batter”, phần da phía dưới được gọi là phần đầu cộng hưởng.
Bên dưới đầu cộng hưởng bạn sẽ nhìn thấy một tập
hợp những dây snare, những dây này giúp cung cấp âm thanh mỏng, sáng cổ điển, kết
hợp cùng với snare. Các dây này được kết nối thông qua bộ lọc.
Trống snare thường sẽ có cần gạt để bạn có
thể dễ dàng bật, tắt dây bẫy, một chiếc vít có thể sẽ được nới lỏng hoặc siết
chặt giúp thay đổi độ căng của dây. Nhờ các khả năng điều chỉnh này, bạn có thể
tự do thay đổi mức độ giảm âm và tiếng rung, điều này giúp làm thay đổi cao độ
đáng kể.
Trống được đỡ bằng một giá đỡ có thể điều chỉnh
được độ cao, độ nghiêng. Khi chơi các phần nhịp ở khoảng thời gian 4/4, trống
snare thường được sẽ đánh ở nhịp 2 và 4 của các nhịp 1, 2, 3, 4 của một ô nhịp,
và thưỡng được sử dụng để tạo thành nhịp sau cho một giai điệu.
Trống Kick – Trống Bass
Là chiếc trống lớn nhất trong bộ trống, có nhiệm vụ tạo ra âm thanh lớn, bùng nổ, trống bass có âm vực thấp nhất ở trong cả bộ trống. Thường thì các trống kick có đường kính 56cm, độ dày 40cm, tuy nhiên tùy theo nhu cầu mà bạn có thể mua những loại nhỏ hơn hoặc lớn hơn.
Đường kính của trống thay đổi sẽ dẫn đến việc
thay đổi cao độ của nốt nhạc, cho phép việc bạn chọn kích thước để phù hợp với
phong cách âm nhạc của bạn. Ví dụ, một trống bass rộng hơn thì sẽ cho các nốt
trầm sâu hơn.
Chất liệu của vỏ trống cũng ảnh hưởng lớn đến độ
ấm hoặc độ sáng của nốt nhạc. Ví dụ những trống có vỏ gỗ sẽ phát ra âm thanh ấm
hơn so với những phiên bản vỏ trống bằng nhựa.
Đối với chất liệu da, thì chúng có hai mặt. Một
là mặt da được đánh bóng trực tiếp từ pedal kick, còn lại là một mặt da cộng hưởng
hướng về phía các khán giả. Đôi khi mặt da cộng hưởng sẽ có một lỗ thông khí, để
các khí sinh ra sau những cú đánh được thoát ra nhanh hơn.
Về mặt sắp xếp trống bass được đặt trên sàn
phía trước, người chơi sử dụng bàn đạp chân (pedal) để đập vào. Bàn đạp này đã được
giữ cố định xuống sàn bằng một tổ hợp kẹp và người chơi có thể điều chỉnh
bằng cách siết chặt lò xo khi muốn tăng thêm hoặc giảm bớt lực căng.
Hi-hat
Hi-hat là hai lá trống (cymbals) làm bằng kim
loại kẹp vào nhau trên một giá đỡ.
Cymbals có nhiều loại, nhiều kích cỡ, nhưng hầu hết những nhà sản xuất thường sử dụng đường kính 35cm.
Về chất lượng của âm sắc, hihat thường cho ra
âm thanh cao và nhỏ so với những cymbals khác trong bộ. Nó rất kinh hoạt khi
người chơi có thể chơi được bằng cả bàn đạp hoặc là gậy gõ. Đây cũng là một
phần rất quan trọng của bộ sản phẩm vì nó giúp mang đến những âm thanh đa dạng
hơn cho một bộ trống.
Bạn cũng có thể sử dụng bàn đạp để có thể giữ
các chũm chọe đóng lại với nhau, sau đó gõ vào đầu của thanh trống để giúp tạo
ra tiếng va chạm rõ ràng, sáng sủa. Bạn cũng hoàn toàn có thể thay đổi âm sắc được
tạo ra từ hihat bằng cách gõ vào những vị trí khác nhau ở trên lá cymbals,
ngoài ra còn có nhiều cách tạo âm thanh khác bằng việc sử dụng bàn đạp chân.
Trống Toms
Trống toms, còn được gọi là tom-toms hoặc chỉ toms, là nhạc cụ gõ thường được sử dụng trong bộ trống. Chúng là những chiếc trống hình trụ có kích thước nhỏ hơn trống trầm và thường được gắn trên giá đỡ. Toms được chơi bằng dùi trống và được sử dụng để tạo ra nhiều cao độ và màu sắc âm thanh khác nhau. Bộ trống thường bao gồm hai toms trở lên, thường được gắn phía trên trống trầm và được chơi bằng tay trái và tay phải của người đánh trống. Các toms trống thường được điều chỉnh theo các cao độ cụ thể và được sử dụng để tạo ra các mẫu nhịp điệu và giai điệu khác nhau trong nhiều phong cách âm nhạc khác nhau.
Một số Toms có đầy đủ cả vỏ bọc và da cộng hưởng,
tuy nhiên không giống với trống bẫy, không phải tất cả trống Toms đều có mặt da
cộng hưởng và ở bên trong không có dây. Về âm sắc chúng sẽ có âm thanh sâu hơn,
tiếng ngân dài, rõ ràng nhưng cao độ không trầm được như trống bass.
Các Tom thấp và Tom sàn cũng có yêu cầu vị trí
gắn khác nhau, tom thấp được gắn trên giá đỡ cymbals thì tom sàn sẽ được đặt dưới
sàn. Trong những buổi biểu diễn, tom được sử dụng để có thể thêm âm thanh vào
giữa những thay đổi nhịp độ, hoặc là các đoạn khác nhau ở trong một bài
hát.
Toms là một bộ phận quan trọng của hầu hết bộ
trống và được sử dụng trong nhiều loại nhạc, từ rock và pop đến jazz và fusion.
Ride Cymbals
Ride Cymbals thường được đặt trên giá đỡ bằng kim loại, ở bên phải của bộ trống. Nó thường là lá cymbals lớn nhất trong số những cymbals của bộ trống có đường kính khoảng 50cm.
Ở đa số bộ trống, Ride Cymbals thường được làm
từ hợp kim đồng và kẽm, có một hình chuông nằm ở giữa có thể được đánh bằng dùi
gỗ giúp tạo ra âm thanh tươi sáng.
Ngoài ra người chơi có thể đánh vào rìa của lá
ride cymbals với lực vừa đủ khi muốn có một âm thanh thấp, độ ngân xa. Âm thanh
được tạo ra từ ride cymbals có độ sâu hơn, duy trì lâu hơn so với hi-hat, tăng
thêm sự phong phú về âm thanh.
Dùi trống cũng sẽ ảnh hưởng âm thanh phát ra, nếu
là dùi gỗ thì âm thanh êm và mượt hơn, dùi phủ nylon sẽ cho ra tiếng ping sáng
hơn.
Crash Cymbal
Hầu hết những crash cymbal và hihat đều có đường kính khoảng 40cm, điều này khiến cho âm thanh của nó nằm ở giữa hi-hat và ride cymbal.
Nó là lá cymbal nằm ở trên trống tom thông qua
một giá đỡ riêng biệt, những nghệ sĩ có kinh nghiệm thường sẽ sử dụng nhiều
crash cymbal cùng một lúc. Về âm thanh, chúng có âm to và sáng hơn nhiều so với
những loại cymbals khác, đồng thời giúp tạo ra các nốt ngân duy trì trong thời
gian dài.
Để giúp crash cymbal có âm thanh được như ý muốn
thì người chơi phải sử dụng một lực đánh mạnh, trong những buổi diễn âm nhạc
chúng được sử dụng để tăng cường sự tròn trịa của âm thanh, hỗ trợ vào giai đoạn
thăng hoa của ca khúc.
Ngoài 5 chi tiết chính này thì các bộ trống còn
có thể mix thêm những cymbal hoặc các phụ kiện khác như splash cymbal, cowbell,
thiết bị điện tử, summary…
Tags: